Set Up Âm Thanh Cách Đấu Phân Tần Loa 3 Đường Tiếng (3 way), 4 Đường Tiếng (4 way) cho Dàn Âm Thanh Sân Khấu
- Set up âm thanh là một công tác hết sức quan trọng để có dàn âm thanh sân khấu sự kiện chuyên nghiệp.
- Công nghệ mới trong lĩnh vực âm thanh ngày càng phát triển do đó việc set up âm thanh 3 đường tiếng, âm thanh 4 đường tiếng cho dàn âm thanh là một xu hướng thế hệ mới cho tương lai của ngành âm thanh chuyên nghiệp.
- Đối với mỗi dàn âm thanh mang tính chất sử dụng khác nhau, chúng ta sẽ lựa chọn thiết bị xử lý âm thanh phù hợp, cùng cách set up âm thanh khác nhau: ví như dàn âm thanh karaoke, âm thanh acoustic sẽ set up âm thanh khác với dàn âm thanh hội trường, dàn âm thanh sự kiện, dàn âm thanh sân khấu…
3 loại phân tần loa đường tiếng phổ biến hiện nay
Loa 2 đường tiếng (Bass – Treble Midle)
- Hiện nay set up âm thanh loa 2 đường tiếng là phổ biến nhất, vì nó khá đơn giản trong cách kết nối dây đến việc set up âm thanh, với 2 đường in và 2 đường out.
- Loa 2 way được thực hiện với dây loa cùng dây tín hiệu kết nối thành 2 đường tiếng riêng biệt (1 đường tiếng trầm, 1 đường tiếng ca).
Loa 3 đường tiếng (Bass – Midle – Treble)
- Cách set up dây tín hiệu là 2 in 6 out
- Setup âm thanh loa 3 đường tiếng được sử dụng thường xuyên trong dàn âm thanh sự kiện lớn, dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp, dàn âm thanh hội trường, âm thanh quán bar…
- Tự canh chỉnh được từng giải tần số, giúp cho âm thanh 3 way ngày càng được các kỹ thuật viên chuyên nghiêp nghiên cứu, sử dụng set trong dàn âm thanh.
Tham khảo video dàn âm thanh đám cưới, sân khấu nhỏ, được khách hàng lựa chọn set up âm thanh loa 3 đường tiếng trên thiết bi xử lý Diverrack DBX PA260
Loa 4 đường tiếng (Sub – Mildow – Middle – Treble)
- Cách set up dây tín hiệu là 4 in 8 out.
- Cách cài đặt âm thanh loa 4 đường tiếng được sử dụng thường xuyên trong dàn âm thanh sự kiện, sân khấu, hội trường lớn.
Video: Âm Thanh loa 4 way là gì? Tại sao sử dụng loa 4 đường tiếng.
Ưu & nhược điểm âm thanh loa 3 đường tiếng, âm thanh loa 4 đường tiếng
Ưu điểm:
- Quý khách có thể set up âm thanh theo từng dải tần số âm thanh riêng biệt: Tần số cao (treble), Tần số trung (Midle), Tần số thấp (Bass). Việc đi sâu các dải tần số riêng biệt sẽ giúp dàn âm thanh sự kiện, dàn âm thanh sân khấu có thể đi đến dải tần số đẹp nhất, phù hợp nhất
- Tùy chỉnh EQ (equalizer) cho từng dải tần số.
- Sau khi đặt được tần số ưng ý, quý khách trộn các tần số lại với nhau, âm thanh sẽ ra hoàn hảo, hay, sạch tiếng.
Nhược điểm
- Để làm phần tần đường tiếng âm thanh, Quý khách phải dùng nhiều main công suất, vì chúng ta sẽ set up loa full riêng, oa midle riêng, loa bass riêng
- Nếu lựa chọn công suất không phù hợp sẽ dễ dẫn đến cháy loa
- Kén loa khi sử dụng, vì loa 3 đường tiếng; 4 đường tiếng; 6 đường tiếng… chỉ sử dụng loa array, loa sân khấu hội trường được sản xuất có chức năng Bi-amp. Nếu quý khách sử dụng loa full không có chế độ Bi-amp, thì quý khách phải dùng thêm loa có dải tần tiếng trung (được gọi là Loa Midlow).
Thiết bị xử lý phân tần âm thanh loa đường tiếng
- Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu thiết bị xử lý có thể phân tần âm thanh loa 3 way, loa 4 way, loa 6 way… Trong bài viết này , DXaudio gợi ý đến quý khách vài mẫu thiết bị xử lý âm thanh phổ biến hiện nay:
Thiết bị Diverrack DBX pa260
Tham khảo thêm: Thiết bị Diverrack DBX Pa+, Diver DBX Pa2, 4in8out Bosa ADS24, 6in8out MD2000
LƯU Ý:
- Kiến thức các tần số được nhà sản xuất thể hiện trong loa full, loa sub
- Âm thanh hay không phải từ một tần số cố định, Quý khách muốn âm thanh hay thì cần cân chỉnh tần số ở ngưỡng phù hợp, độ cảm âm của người nghe, chất lượng của từng thiết bị loa, thiết bị xử lý đầu não, cục đẩy công suất, mixer, micro…